Món chay “Canh kiểm” độc đáo của người dân nam Bộ

Nhắc đến món chay ở Nam Bộ thì không thể không nói đến món canh kiểm. Đây là món canh ăn chay rất đặc trưng, đặc sản của người dân Nam Bộ.

Canh kiểm có thể coi là một đặc sản đặc biệt của vùng đất Nam Bộ. Ở miền Nam, cứ vào những dịp như ngày rằm lớn hay giỗ chạp các bậc sư thầy, những người có thói quen vào chùa vẫn thường dùng thêm một bữa chay. Nhà chùa luôn dọn thức ăn sẵn, và đặc biệt trong những món đã dọn ra đó, không thể thiếu món canh kiểm sóng sánh lớp nước dừa trắng ngà thơm phức.

nguyen lieu mon chay
Nguyên liệu món chay

mon chay canh kiem duoc trang tri hap dan
Món chay canh kiểm được trang trí hấp dẫn

Có thể nói, kiểm là một trong những món chay hiếm hoi có tên riêng, chứ không dùng tên kiểu “giả mặn” như hầu hết những món chay khác và thường được nấu vào các dịp đặc biệt như dịp rằm, giỗ quảy ở nhà, chùa.

mon chay voi huong vi ngon ngot nhe nhang
Món chay với hương vị ngon ngọt nhẹ nhàng

Để nấu kiểm, ta cần chuẩn bị nhiều nguyên liệu như khoai lang, bí đỏ, đậu que, bột khoai, đậu phộng, đậu hũ, và cả nước cốt dừa, …Với canh kiểm, bạn có thể đem chan vào cơm hay bún ăn cũng đều rất ngon. Nguồn gốc món kiểm là do từ xưa Phật tử thường cúng dường vào dịp rằm, lễ. Những đồ được mang cúng rất đa dạng, người thì trái bí, kẻ dâng miếng khoai, người lại quả mướp… Các nhà sư mới nghĩ ra cách gộp tất cả những nguyên liệu này để nấu thành món ăn thết đãi chúng sanh. Kiểm có nguồn gốc từ món “tàu thưng” của người Triều Châu. “Tàu thưng” nghĩa là canh đậu và được nấu từ đậu xanh, bột báng, khoai lang, tàu hủ ki. Khi định cư ở đồng bằng sông Cửu Long, họ kết vợ chồng với người Việt và món “tàu thưng” dần dần được thay đổi và Việt hóa như cho thêm nước cốt dừa vào, và từ đó hình thành canh kiểm đặc sản như ngày nay.

dac san mon chay mien nam
Đặc sản món chay miền Nam

Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa thì món kiểm đến nay vẫn được người Nam Bộ xem như món chay đặc trưng và độc đáo của mình, một loại đặc sản. Nước cốt dừa là thành phần quan trọng và không thể thiếu của món canh kiểm. Thiếu nước cốt dừa là mất đi linh hồn của canh kiểm. Nếu có dịp đi tour Đồng bằng sông Cửu Long, bạn sẽ thấy, hầu như nhà nào cũng trồng ít nhất một cây dừa để dùng khi làm bánh hoặc nấu chè. Người Nam thích những món ăn có hậu ngọt thì ai cũng biết, và món kiểm thì ngọt đến mức có người còn cho rằng chỉ có dân rặt Nam Bộ mới có thể nếm được kiểm, bởi nó ngọt như chè vậy. Nhưng thực ra, kiểm là sự kết hợp của ngọt, mặn và cả vị béo; cùng với vị bùi của khoai, giòn của đậu phộng, và mềm của đậu hũ. Nếu có dịp đến Nam Bộ, các bạn hãy thử món canh kiểm đặc biệt này xem sao nhé, chắc chắn sẽ để lại cho bạn nhiều ấn tượng khó quên đấy!

Nguồn mytour

Đăng ý kiến của bạn