Bí quyết nấu món chay ngon

Món chay nấu làm sao cho ngon là câu hỏi của rất nhiều những người ăn chay. Họ thường đối mặt với một thử thách khó khăn là tìm ra những nguyên liệu đặc biệt giúp tăng hương vị cho những món ăn mà vẫn tuân theo những nguyên tắc của việc ăn chay.

 

Bi quyet mon ngon
Thêm vào những nguyên liệu giúp tạo nên vị đậm đà cho món ăn

Để tạo nên hương vị ngon nhất cho các món ăn không có thịt, người nấu món chay phải thêm vào những nguyên liệu giúp tạo nên vị đậm đà cho món ăn bao gồm các loại rau gia vị tươi, các loại dầu và những nguyên liệu thay thế cần thiết khác tốt cho sức khoẻ. Một chế độ ăn chay hoàn hảo phải tốt cho sức khoẻ, đồng thời cũng tạo nên những món ăn gây thú vị cho vị giác.

Các loại rau gia vị

Các loại rau gia vị mang đến hương vị cho các món ăn kể cả những món có vị nhạt nhất. Những loại rau gia vị này được ưa dùng bởi cả những người ăn thịt và ăn chay, vì nó giúp các món ăn trở nên ngon hơn.

Đối với những món ăn khai vị được làm từ rau củ, là húng quế, lá oregano là những loại rau thường được dùng trong các bữa ăn ở Ý.

Còn rau mùi và bột chipotle (một loại bột ớt xông khói được sử dụng trong các món ăn Mexico) được dùng để tạo nên các món Mexico. Chanh và tiêu tươi thì giúp tạo nên vị ngọt và cay dịu cho các món ăn.

Các loại thảo mộc tươi được cắt nhỏ sẽ làm thay đổi mùi vị của các món xúp, mì ống và các món cơm. Xào, nướng vỉ, tẩm ướp hay nướng món ăn dùng những loại rau gia vị này sẽ làm bữa ăn chay của bạn ngon không kém gì khi có thịt.

Dầu và các loại hạt

Những loại dầu tốt cho sức khoẻ là nguyên liệu cần thiết cho các bữa ăn chay, đồng thời cũng mang đến mùi vị thơm ngon cho món ăn. Dầu ô liu là một loại dầu tốt mang đến hương vị mà không chứa những chất béo có hại. Xào nấm, hành tây với những loại rau củ khác nhau bằng một ít dầu ô liu sẽ làm cho món ăn có vị ngậy. Hãy phết dầu ô liu và bột tỏi lên bắp trước khi đem nướng. Dầu hạt mắc ca (loại hạt có vị thơm ngon nhất trong tất cả các loại hạt), dầu phộng, dầu dừa và dầu hạnh nhân là những loại dầu giúp đem đến hương vị khác biệt cho món ăn mà không làm giảm chất lượng bữa ăn.

Các món xốt

Dùng nước xốt thích hợp có thể làm thay đổi hương vị của cùng một món ăn. Nấu món chay phụ thuộc nhiều vào các món xốt. Nước tương và giấm gạo làm các món rau củ xào có vị ngon và kết cấu đẹp mắt hơn. Với cùng một món ăn làm từ cơm và rau củ sẽ trở nên ngon hơn nếu được thêm vào một ít nước xốt từ rượu vang trắng và nước chanh. Nước xốt cay được nấu cùng với nấm sẽ mang đến kết cấu đẹp cùng hương vị bùng nổ. Xốt marinara (được là từ cà chua, tỏi, hành tây và các loại thảo mộc) dùng chung với cà tím và mì làm cho món ăn nhiều dinh dưỡng hơn và hương vị phong phú hơn.

Nguyên liệu đa dạng

Kết hợp các loại rau củ, trái cây và thảo mộc để giúp cho món ăn ngon hơn. Rễ gừng là một nguyên liệu có vị mạnh mà có thể làm thay đổi hoàn toàn vị của món ăn. Nước chanh hay nước cam tươi cho vào món ăn giúp thay đổi độ đặc và mùi vị của các loại rau củ và trái cây. Hãy trộn thêm măng tươi với xốt nấm và ớt bột. Ớt chuông và thơm cũng giúp tạo sự khác lạ cho nhiều món ăn, đặc biệt là những món nướng. Những nguyên liệu tươi, tự nhiên ngày càng phổ biến và được sử dụng nhiều trong các món chay.

Nguồn Phương Khanh

Đăng ý kiến của bạn